ผู้ก่อตั้ง twitter

หัวข้อ

ผู้ก่อตั้ง twitter

Jack Dorsey คือหนึ่งใน ผู้ก่อตั้ง twitter เว็บแอพที่กลายเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คระดับโลกที่มีมูลค่าพันล้านภายในสองปี ซึ่ง Jack ใช้เวลาเขียนโค้ดดิ้งเว็บนี้เพียง 2 สัปดาห์

Jack Patrick Dorsey เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ปี 1976 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ใน St. Louis, Missouri พ่อของเขาคือ Tim Dorsey เป็นวิศกรเกี่ยวกับอุปกรณ์การแพทย์ และแม่ของเขา Marcia Dorsey เป็นแม่บ้าน

เส้นทางนี้เป็นโปรแกรมเมอร์คนแรกของแจ็คและเมื่อเขาอายุประมาณ 14 ปีเขาเริ่มเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับการใช้รถแท็กซี่และรถดับเพลิง เขามักจะสนใจติดตามสถานะของการย้ายบางสิ่งบางอย่างจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งและเขาเป็นอีกคนที่จะพูดคุยเกี่ยวกับบุคคลที่สามที่พวกเขาติดตามฉันได้ยินและได้รับความคิดที่จะให้ความสนใจกับสิ่งที่บุคคลคือ ทำ. คุณกำลังจะไปไหน? คุณคือใคร? และนี่คือความคิดที่ทำให้ต้นกำเนิดของ Twitter อัปเดตสถานะสั้น ๆ ทางออนไลน์และผู้ที่ติดตามเขาสามารถรับรู้ได้

ประวัติ Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง twitter

ผู้ก่อตั้ง twitter ในปี 1991 Jack ในวัย 15 ปี ก็ได้มีโอกาสเข้าไปเป็นผู้ช่วยของเด็กฝึกงานภาคฤดูร้อนที่บริษัท Mira Digital Publishing โดยมี Jim Makkilvi เป็นหัวหน้า ซึ่ง Jack ได้บอกกับ Jim ว่า เขามีเรื่องต้องการคุยกับ Jim ซึ่งในระหว่างนั้น Jim กำลังวุ่น ๆ อยู่กับโครงการสำคัญของบริษัทอยู่ จึงตอบส่ง ๆ ไปว่า เดี๋ยวผมกลับมาคุยด้วย จนกระทั่งเวลาก็ล่วงเลยมาหลายชั่วโมง เพราะ Jim ลืมเรื่องที่ Jack นัดคุยไปแล้ว แต่ Jack ก็ยังคงเฝ้ารอการพูดคุยกับหัวหน้าของเขาอยู่ที่เดิมไม่ไปไหน จนกระทั่ง Jim นึกขึ้นได้และมีโอกาสได้พูดคุยกัน และหลังจากนั้นประมาณ 2-3 สัปดาห์ Jack ก็ได้กลายมาเป็นมาเป็นหัวหน้าทีมของของเหล่าบรรดาโปรแกรมเมอร์ของบริษัทที่ส่วนใหญ่มีอายุมากกว่าถึง 2 เท่าด้วยซ้ำไป เพราะ Jim เล็งเห็นว่า นอกจาก Jack จะมีฝีมือดีด้านโปรแกรมเมอร์แล้ว เขายังมีความอดทนอดกลั้น และแสดงความเป็นผู้นำออกมาให้เห็นอีกด้วย

พอจบระดับชั้นมัธยมศึกษาแล้ว ในปี 1995 Jack ก็ได้เขาเรียนต่อระดับมหา’ลัย ที่ Missouri University ในสาขา Science and Technology แต่เรียนได้เพียงสองปี ครอบครัวของเขาก็ได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่ New York City และเข้าเรียนที่ New York University ซึ่งเป็นที่ที่เขาใฝ่ฝันอยากมาอยู่ตั้งแต่สมัยที่เขายังเป็นเด็กอยู่ และสิ่งที่เขาอยากบอกให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้นั่นก็คือ ณ ช่วงเวลานี้ มีอะไรเกิดขึ้นกับเขาบ้าง มันจึงกลายเป็นที่มาของช่องอัพเดทสเตตัสบน Twitter ว่า “What’s happing?”

Jack ก็เป็นผู้ประกอบการอีกคนหนึ่งที่เรียนไม่จบ เพราะเขามองว่าการทำงานจริง ๆ เลยน่าจะได้อะไรที่มากกว่าอ่านเขียนในตำรา เขาจึงลาออกจากมหา’ลัย เพื่อไปหาประสบการณ์การทำงาน โดยได้มีโอกาสเข้าไปทำงานที่บริษัท Dispatch Management Services Corp โดยวิธีการส่งใบสมัครของเขาก็คือ เขาได้ส่งข้อมูลไปหา Greg Kidd ซึ่งเป็นผู้จัดการของบริษัท ณ ขณะนั้นว่า เขาได้ทำการแฮ็คเข้าระบบรักษาความปลอดภัยของบริษัทนี้อยู่ และส่งวิธีการอุดรอยรั่วนี้ไปให้ด้วย และนั่นก็ทำให้ Jack ได้รับการว่าจ้างมาทำงานที่บริษัทนี้

ที่นี่เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบการส่งข้อความ SMS และได้เห็นทุกขั้นตอนในการทำงานตั้งแต่ต้นทางยันปลายทางแบบเรียลไทม์ อย่างที่เขาชอบ เขาทำที่นี่อยู่หลายปีด้วยกัน และได้ออกแบบซอร์ฟแวร์ที่เกี่ยวข้องกับแท็กซี่และรถพยาบาล แต่แล้วในปี 2000 ทางบริษัทก็โดนพิษของฟองสบู่ดอทคอมแตก ทำให้ Jack นั้นก็พลอยตกงานไปด้วย เขาจึงต้องออกมาเป็นฟรีแลนซ์รับจ็อบเล็ก ๆ น้อยอยู่ประมาณ 5 ปี

Jack Dorsey ได้ถูกจ้างโดยบริษัท odeo

ต่อมาในปี 2006 Odeo เกิดวิกฤตทางการเงิน ซึ่งจำเป็นที่จะต้องหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด ทาง Evan จึงให้ทีมงานแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ ประมาณ 2-3 คน แล้วแยกกันคิดและเสนอไอเดียใหม่ ๆ ซึ่ง Jack ได้มีไอเดียว่า เขาอยากอัพเดทสเตตัสให้กับเหล่าบรรดาเพื่อน ๆ ของเขาในถิ่นฐานบ้านเกิด ว่าหลังจากย้ายบ้านมาอยู่ที่ใหม่แล้ว มีอะไรเกิดขึ้นบ้างลงบนโลกออนไลน์ โดยมีพื้นที่ที่สามารถแชร์สเตตัสสั้น ๆ เพื่ออัพเดทชีวิตประจำวันของแต่ละคน เพื่อให้เพื่อน ๆ หรือคนอื่น ๆ ที่ติดตามได้รับรู้

Jack กับเพื่อนของเขา จึงช่วยกันเขียนโค้ดโปรแกรมขึ้นมา โดยใช้คอนเซ็ปต์การส่งข้อความได้จำกัดแบบการส่งข้อความ SMS โดยจำกัดไว้ที่ 140 ตัวอักษร และเขาก็ใช้เวลาสร้างมันขึ้นมาประมาณ 2 สัปดาห์ และตั้งชื่อให้มันว่า Twitter โดยมีโลโก้เป็นนกสีฟ้า (ซึ่งรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้งมีด้วยกัน 4 คน คือ Jack Dorsey, Evan Williams, Biz Stone และ Noah Glass)

และการส่งข้อความ Tweet แรกบน Twitter ก็ได้ถูกโพสต์โดย Jack Dorsey เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ปี 2006 เวลา 03.50 น. โดยโพสต์ว่า “just setting up my twttr” ซึ่งจริง ๆ แล้วเวอร์ชั่นที่เปิดให้ใช้แบบสาธารณะนั้น เปิดให้บริการหลังจากนั้นประมาณ 3 เดือน คือในเดือนมิถุนายน ปี 2006

ซึ่งในตอนนั้นผู้คนชาวอเมริกันต่างก็พากันบอกว่า Twitter มันเป็นเรื่องไร้สาระ แม้กระทั่งผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Evan Williams นั้น ยังเคยเปรียบเทียบระหว่าง Twitter กับ ไอศกรีม ว่า จริง ๆ ทั้งคู่มันก็ดูดีนะ แต่มันก็มีความไร้ค่าพอ ๆ กัน

แต่ก็น่าแปลกที่ Odeo สนับสนุนโครงการของโปรแกรมเมอร์หนุ่มอย่าง Jack Dorsey ทั้ง ๆ ที่กำลังมีปัญหาด้านการเงินกับนักลงทุน แต่แล้ว Jack ก็ได้รับข่าวดี เมื่อเขาได้รับเชิญไปร่วมทานอาหารเช้าจากผู้ใช้ Twitter คนหนึ่งที่โรงแรมใน San Francisco ที่ใช้เวลาพูดคุยกันไม่มาก แต่เต็มไปด้วยประโยคเนื้อ ๆ เน้น ๆ และหลังจากที่พูดคุยกันเสร็จและกลับมาที่ออฟฟิศ ภายในไม่ถึงครึ่งชั่วโมง Jack ก็พบว่าเขาได้รับเช็คเป็นจำนวนเงินครึ่งล้านดอลล่าร์ฯ หรือประมาณกว่า 16 ล้านบาท โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องตั้งบริษัทใหม่ที่แยกออกมาจาก Odeo ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ Twitter เปิดตัวไปไม่ถึงหนึ่งเดือนซะด้วยซ้ำ

ปี 2008 แจ็คปลดตำแหน่งจากการเป็น CEO เนื่องจากเขาอายุยังน้อย มีประสบการณ์ไม่เพียงพอ ทำให้อีแวนเพื่อร่วมงานเลื่อนขั้นมาเป็น CEO แทน แต่แล้วในปี 2010 อีแวนเริ่มทนไม่ไหวจึงขอลาออกจากการเป็น CEO บริษัททวิตเตอร์

ปี 2015 แจ็คกลับมาเป็น CEO ชั่วคราวของ Twitter ปี 2017 แจ็คทำกำไรให้ทวิตเตอร์เป็นครั้งแรก กว่า 2,871 ล้านบาท ในเวลา 1 ปี

สำหรับเคล็ดลับในการประสบความสำเร็จของ Jack Dorsey นั้น คือการทำงานอย่างหนัก โดยเขาทำงานวันละ 16 ชั่วโมง โดยใช้เวลาที่ทวิตเตอร์ 8 ชั่วโมง และที่ Square อีก 8 ชั่วโมง ซึ่งการที่เขาจะสามารถทำงานได้แบบนี้ จำเป็นต้องมีการวางแผนงาน จัดตารางเป็นอย่างดี รวมไปถึงการมีระเบียบวินัยในตนเองเป็นอย่างมาก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง